X-men: First Class

First Class

Trước tiên phải nói là tớ chưa bao h là fan của X-men cho dù nó là truyện tranh, hoạt hình hay điện ảnh. Không biết lý do vì sao nhưng khi xem X-men mình ko có cảm giác đã đời phấn khích như các nhân vật khác như Iron Man, Spider-man, Superman hay Batman. Nhưng dù ko thích cũng ko thể phủ nhận vai trò to lớn của X-men trong thế giới comic superheroes.

Mình đã xem đầy đủ cả 3 phần phim trước và chưa từng có bất cứ ấn tượng gì đặc biệt với phiên bản điện ảnh của X-men. Có lẽ phần lớn vì nó chưa phản ánh đúng được tinh thần mà câu chuyện về các mutant đặt ra từ phiên bản truyện tranh – sự kì thị của thế giới loài người và sự sợ hãi, hoang mang, mất phương hướng của các mutant. Tuy nhiên, điều đó đã được thực hiện quá tuyệt trong X-men First Class.

Có một điều cần phải nhắc rằng First Class ko phải reboot. Nếu như muốn reboot dòng X-men này, Fox đã có thể viết 1 câu chuyện khác, phá tan hoàn toàn những gì đã có trong 3 phần trước (trừ X-men Origins: Wolverine – riêng phim này ko có liên quan gì cả) và thả cửa tung hê với số lượng mutant khổng lồ có trong kho tàng của X-men truyện tranh. Thế nhưng những gì có trong First Class đã tỏ ra hết sức trung thành với nội dung của 3 phần trước đó, thực hiện một cách tuyệt vời vai trò của một prequel, giải thích rất thuyết phục và hấp dẫn những điều chúng ta đã biết.

Khác với 3 phần trước, First Class không còn là một bộ phim siêu anh hùng kể câu chuyện giữa 2 nhóm mutant dùng siêu năng lực tưng bừng của mình để đánh nhau nữa, nó đã trở nên nghiêm túc hơn nhờ những yếu tố lịch sử, chính trị được lồng vào. Tất nhiên, với 1 người luôn hứng thú với chính trị như tớ thì điều đó khiến bộ phim trở nên có giá trị hơn rất nhiều. First Class có một kịch bản hết sức thông minh (so với mặt bằng chung phim hành động dạo gần đây), nhịp phim tốt, nhấn nhả đúng lúc, nhờ đó khiến cho khán giả có cảm giác luôn muốn xem tiếp những điều sắp xảy ra (phim dở chính là phim khiến cho khán giả đang xem lại muốn làm việc khác, mất tập trung). Yếu tố tâm lý của các nhân vật trong phim cũng được khai thác rất tốt và đóng góp tuyệt hảo cho câu chuyện phim. Tuy nhiên, nhân vật Charles Xavier lại không thực sự có một mục tiêu rõ ràng, và động cơ hành động của nhân vật này vẫn còn mơ hồ và chưa thực sự thuyết phục. Chính điều đó khiến cho câu chuyện có phần nào đó bị một chiều, khiến cho khán giả cảm thấy đồng cảm với các nhân vật “lẽ ra là phản diện” như Magneto và Mystique (mà theo mình như thế ko phải ko tốt, nhưng là ko thành công trong việc kể chuyện). Mặc dù vậy, nhờ có yếu tố cảm xúc này mà khán giả có thể hiểu và thông cảm hơn về các nhân vật mà họ đã biết từ các phim trước, chứ ko còn việc phim bảo thằng này là người xấu thì nó mặc nhiên xấu, thằng kia là người tốt thì nó mặc nhiên tốt.

Cá nhân mình khá thích cách phim xây dựng nhân vật Beast. Đây là một nhân vật khá logic với quan điểm ko bao giờ thay đổi rằng sẽ chẳng bao giờ có ai thấy đôi chân của cậu ta hay làn da xanh của Mystique là đẹp đẽ cả, và mong muốn sửa chữa vẻ ngoài đó của cậu ta cho cảm giác “đời thực” hơn rất nhiều các nhân vật khác. Tạo hình của Beast cũng khá ấn tượng, và theo mình là đẹp. Riêng đoạn biến hình của Beast, mình đặc biệt ấn tượng với phong cách quay phim. Dường như đây là một sự pay homage cho các phim về người sói hoặc các quái vật biến hình từ người ở thời trước, cố tình không làm lộ hình dạng thật của nhân vật sau khi biến hình và sử dụng góc nhìn người thứ nhất.

Nửa đầu phim khi các nhân vật và các tình huống chưa được kết nối với nhau, đôi lúc phim khiến mình cảm thấy bị hẫng, nhưng thật may là khi họ đã gắn kết với nhau thì câu chuyện trở nên thông suốt và cuốn hút cho đến phút cuối. Có thể nói màn đẩy ngược các tên lửa ở cuối phim của Magneto hết sức ấn tượng, đẹp mắt, hay và nhiều ý nghĩa. Kỹ xảo và các màn hành động trong phim được thực hiện rất đã, xem rất sướng mắt và cho cảm giác thích thú. Cá tính của các nhân vật, dù bên lề như Havok, Angel, Banshee… cũng được xây dựng hết sức thú vị, chứ ko hề bị xem nhẹ thái quá.

Những thứ liên quan tới các phần trước có thể kể đến Havok – Alex Summer nhiều khả năng là bố của Cyclops – Scott Summer, hay điệp viên Stryker của CIA là bố của William Stryker – người lãnh đạo dự án Weapon X đã tạo ra Wolverine trong X2, và cameo của Storm lúc Xavier dùng Cerebro. Những giải thích cho những sự kiện của 3 phần trước cũng khá thuyết phục, thuyết phục nhất có lẽ phải kể đến quan hệ và quá trình phát triển tâm lý của 2 nhân vật Magneto và Mystique, giải thích cho vẻ ngoài của Beast cũng rất hay và có nhiều thăng trầm trong cảm xúc.

Còn đâu thì phim ko có nhiều điều khác để nói nữa.

Tóm lại, với một kịch bản thông minh được xử lý khéo léo (dù ko mới), First Class là một phim hành động lý tưởng, nghiêm túc, hết sức hấp dẫn và thú vị, có thể hợp với nhiều khán giả khó tính. Cá nhân mình thì đây là lần đầu cảm thấy thích 1 sản phẩm của thương hiệu X-men, và sẽ đánh giá nó 8/10 điểm. Phim thứ 2 xuất sắc của mùa hè năm nay sau Hanna.

http://comixvn.com/showthread.php?4327-Gi%E1%BA%A3i-th%C3%ADch-Nh%E1%BB%AFng-v%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%81-kh%C3%B3-hi%E1%BB%83u-trong-5-ph%E1%BA%A7n-phim-X-men Mọi người có thể xem qua link này để tham khảo một số cách giải thích cho những điều liên quan nhưng hơi lệch giữa 5 phim X-men (tham khảo thôi vì X-men Origins: Wolverine đã được NSX Fox khẳng định là không liên quan rồi)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s