Liên Hoan Phim Quốc Tế Việt Nam lần thứ nhất

(Bài viết tính gửi cho báo nhưng không được đăng nên đăng tạm lên đây)

Với tư cách là liên hoan phim quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, VNIFF được kỳ vọng sẽ là cầu nối lớn giữa điện ảnh Việt Nam đến với thế giới, sẽ trở thành một cuộc cách mạng không chỉ cho ngành điện ảnh Việt Nam mà còn cho cả công tác tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế.

Trong thời gian diễn ra liên hoan phim, mình đã đi xem tổng cộng 6 phim: Ocean (Pháp), The Girl Who Leapt Through Time (Nhật), Dòng Máu Anh Hùng (VN), Long Thành Cầm Giả Ca (VN), Hanamizuki (Nhật) và Stool Pigeon (Hồng Kông). Về tổng quan có thể nói chất lượng các phim hết sức đồng đều, hầu hết đều có chất lượng cao cả về nội dung lẫn hình ảnh, đặc biệt là có các phim Việt Nam cả giải trí lẫn nghệ thuật đều rất hay. Quả thực VNIFF là một cơ hội tuyệt vời cho một fan cuồng điện ảnh như mình được thỏa mãn đam mê. Thế nhưng niềm vui được xem phim thỏa thích giá rẻ của mình đã bị công tác tổ chức của VNIFF làm cho tan tành như bong bóng.

Từ ngày đầu cho tới ngày cuối trong thời gian diễn ra LHP (17 – 21/10), từ Megastar, TTCPQG cho tới Platinum Cineplex mới khánh thành, ngày nào, ở đâu mình đều bắt gặp những sai lầm, sơ suất hết sức nghiêm trọng về công tác tổ chức mà theo mình đã làm giảm giá trị cũng như uy tín của LHP đến mức nguy hiểm trong mắt các khán giả tham gia, đặc biệt là các quan khách quốc tế. Những lỗi tổ chức như thế này thể hiện sự nghiệp dư, vụng về và chưa thực sự trách nhiệm của Ban Tổ Chức đối với một sự kiện mang tầm quốc tế và có ý nghĩa quan trọng với bộ mặt quốc gia như VNIFF.

VNIFF là một LHP Quốc tế, nghĩa là nó thu hút rất nhiều khán giả cũng như quan khách, người nổi tiếng trong ngành điện ảnh và tổ chức sự kiện tới từ khắp nơi trên thế giới, từ khắp các nền văn hóa cũng như các nền tảng ngôn ngữ rất khác biệt. Chính vì thế vấn đề phụ đề khi chiếu phim lẽ ra phải được BTC quan tâm hàng đầu, là vấn đề số một, sống còn và tối quan trọng cần phải đầu tư kỹ lưỡng, chuẩn bị chu đáo nhất trong số tất cả các khâu tổ chức. Thế nhưng trong cả 6 phim mình đã xem, tất cả đều có phần phụ đề được xử lý hết sức cẩu thả và hời hợt. Phụ đề tiếng Anh, tiếng Việt dịch sai, ngây ngô không liên quan tới nội dung phim, phụ đề chạy chậm, chạy nhanh hơn thoại phim, phụ đề câu được câu mất lủng củng… là những vấn đề mà mình đã gặp phải khi xem các phim của LHP. Đây là một điều quá sức nguy hiểm đối với 1 LHP mang tầm cỡ Quốc tế như vậy. Hãy thử đặt câu hỏi, với tình trạng phụ đề kém cỏi như vậy thì có được bao nhiêu phần trăm trong số các khán giả, quan khách khi xem phim của LHP này hiểu được nội dung các phim có sử dụng ngôn ngữ khác với khách? Mà nếu không hiểu được nội dung phim thì một LHP quốc tế liệu còn có ý nghĩa gì nữa đối với khán giả? Những vấn đề về phụ đề không chỉ xảy ra ở một rạp duy nhất, không xảy ra cá biệt chỉ trong 1 ngày chiếu phim, mà xảy ra thường xuyên, kéo dài trong tất cả những ngày chiếu phim, xảy ra ở tất cả các rạp chiếu tham gia LHP. Thực tế vấn đề này đã gây ra rất nhiều bức xúc cho cả khán giả VN lẫn khán giả nước ngoài khi xem phim, và đã có rất nhiều những phản hồi, góp ý trực tiếp với các CTV, các thành viên BTC, liên tục trong tất cả các buổi chiếu phim, nhưng tình hình không hề có gì được cải thiện cho tới tận ngày chiếu phim cuối cùng.

Vấn đề tiếp theo ban đầu mình nghĩ chỉ xảy ra ở Megastar, nhưng sau đó bạn bè kể lại mình mới biết được là cả các rạp khác cũng xảy ra những trường hợp tương tự. Cụ thể trong buổi chiếu phim Dòng Máu Anh Hùng ở megastar vào ngày 19/10 mà mình đi xem, khi phim chiếu được khoảng 15 phút thì hình ảnh của phim bỗng nhiên bị… mất một nửa khung phía dưới khiến cho khán giả rất khó theo dõi phim. Một số khán giả bức xúc khi đó đã phải đứng dậy ra hiệu cho nhân viên kỹ thuật trong phòng máy chiếu khắc phục vấn đề sau khi phải chịu đựng chuyện này mất 10 phút phim. Thật may khung phim đã được chỉnh lại như bình thường, và sẽ không có chuyện gì nếu như đến pha gay cấn nhất gần cuối phim thì… đèn bật sáng, màn hình tắt phụt, nhạc nổi lên, không ai ngồi trong rạp khi đó hiểu được chuyện gì xảy ra. Một số khán giả, trong đó có rất nhiều khán giả quốc tế do không chịu nổi nữa nên đã đứng dậy ra về với thái độ hết sức bực tức (còn mình thì nhìn họ trong sự xấu hổ vô bờ bến). Và phải mất 10 phút sau đó, khi các khán giả còn ngồi lại tiếp tục phải ra hiệu cho nhân viên phòng máy chiếu thì phim mới được chiếu tiếp cho những khán giả còn kiên trì ngồi lại (lúc này đoạn gay cấn đã trôi qua mất và chưa ai kịp hiểu chuyện gì vừa xảy ra). Còn khi phim kết thúc, và mọi người ra ngoài phòng chiếu, hi vọng nhận được một lời xin lỗi của BTC hoặc CTV hoặc nhân viên phòng chiếu cho những sự cố quá sức nghiêm trọng và tai hại vừa xảy ra, nhưng những gì mình và mọi người khi đó nhận được là… một hành lang vắng hoe không một bóng người (khi đó đã là 11h tối).

Một vấn đề tai hại khác đó là công tác phân loại và kiểm soát độ tuổi khán giả khi vào rạp xem phim. Ở nước ngoài vấn đề này là chuyện đương nhiên phải có và phải làm hết sức nghiêm túc, đặc biệt là đối với các bộ phim có dính dáng đến tình dục và bạo lực nặng nề. Thế nhưng trong buổi chiếu Dòng Máu Anh Hùng, Long Thành Cầm Giả Ca và Stool Pigeon mà mình đi xem đều có rất nhiều các bậc phụ huynh thoải mái đưa con nhỏ tầm 5 – 6 tuổi vào rạp xem phim cùng mình, dù 3 phim nói trên đều thuộc thể loại phim dành cho người lớn trên 16 tuổi. Hay một vấn đề khác mà LHP đã xử lý quá vụng về mà không hề có biện pháp khắc phục hiệu quả là vấn đề giờ chiếu phim. Cả 6 buổi phim mình đi xem thì cả 6 buổi phim đều bị chiếu muộn hơn lịch chiếu từ 15 phút cho tới 1 tiếng đồng hồ, kể cả những buổi chiếu vào buổi tối muộn (lịch chiếu phim 9h bị lùi xuống 10h). Đây tiếp tục là một vấn đề khiến LHP mất điểm nặng nề trong mắt những quan khách nước ngoài vốn đã quen với cung cách làm việc luôn đúng giờ và chuyên nghiệp.

Ngoài những vấn đề nói trên thì còn có những chuyện nhỏ khác xảy ra hết sức đáng tiếc như việc một số cộng tác viên không thể giao tiếp với khách nước ngoài bằng tiếng Anh để hướng dẫn họ tìm được chỗ ngồi trong rạp hay để mua vé xem phim, rạp chiếu sử dụng trong LHP của Megastar có chất lượng âm thanh quá tồi và quy mô phòng nhỏ, ánh sáng trên bậc cầu thang ở Platinum Cineplex quá sáng và làm khán giả mất tập trung vào phim,….

Liên hoan phim đã kết thúc, và đã có những thành công nhất định cho phía chủ nhà Việt Nam cả về điện ảnh lẫn tổ chức. Thế nhưng với cá nhân mình, với những hạt “sạn” hơi bị to mà mình vừa đề cập xảy ra trong một LHP mang tầm Quốc tế, lại là lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam như thế này, thì thành công của LHP còn thực sự chưa làm thỏa mãn khán giả, đặc biệt là các khán giả nước ngoài. Dẫu biết vạn sự khởi đầu nan, lần đầu tiên có sai sót là khó tránh khỏi, nhưng vẫn rất mong muốn BTC của VNIFF sẽ nghiêm túc xem xét, kiểm điểm lại những sai lầm quá lớn mình vừa nói trên và rút kinh nghiệm, khắc phục tối đa trong lần thứ 2.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s