Cây đời đuôi to

Định viết blog đề tài khác, nhưng mà mới được bọn bạn gửi cho cái này đọc xong buồn cười quá mà phải viết ra cái gì đó.

Trước tiên thì mời mọi người đọc qua cái link này:

http://www.vtc.vn/vanhoa/dsvn/buc-tranh-rao-ban-180-ty-va-su-xuat-hien-thien-tai-hoi-hoa-vn/213812/index.htm

http://www.vtc.vn/vanhoa/chan-dung-mot-thien-tai-hoi-hoa-tre-viet-nam-the-ki-21/214102/index.htm

http://giadinh.net.vn/home/20090507084647547p0c1003/xung-quanh-buc-tranh-duoc-rao-ban-180-ty-dong-tac-gia-bien-mat.htm

http://blog.ngochieu.com/daily-life/thien-tai-tai-hoi-hoa-viet-nam/

Và vào link này để đọc tiếp (đây là website của anh Cường, tuy nhiên anh đã sửa chữa mà xoá mất bài viết mà tớ lấy làm dẫn chứng nên mọi người có thể click vào 2 cái link phía dưới để xem lại web của anh Cường trong cache của Google)

http://art102.tk/

http://74.125.153.132/search?q=cache:3cbog1Bv0toJ:www.art102.tk/+http://www.art102.tk/&cd=1&hl=vi&ct=clnk&gl=vn

http://i97.photobucket.com/albums/l228/tta269/Caydoiduoito.jpg

Cá nhân tớ là một người được học vẽ bài bản, được học về lịch sử nghệ thuật, về ý nghĩa của các trường phái hội hoạ khác nhau trong lịch sử nghệ thuật thế giới, nên sự kịên này càng thu hút sự chú ý và suy ngẫm của tớ. Đặc biệt là khi tớ đã đọc cái Nhật ký đời tôi trong web của anh Cường lỗi lạc này.

Không bàn luận đến những bình luận của các hoạ sĩ nổi tiếng vì cá nhân tớ còn chả biết mấy ông đấy là ông nào, nhưng tớ sẽ bình luận một chút về cái Nhật ký đời tôi của anh Cường.

Anh Cường bảo là anh đang vẽ cho tương lai chứ không phải hiện tại, rằng thì là mà ở hiện tại chưa có người hiểu đựơc tranh của anh, phải đợi sau khi anh chết như Van Gogh thì anh mới đựơc dư lụân công nhận, chứ còn bây h thì toàn bọn ngu, không đủ trình độ và tầm nhìn để thấy được giá trị của mấy cái tranh chục tỉ đồng của anh. Anh bảo anh là học trò của Picasso, rằng thì là mà anh nằm mơ thấy Picasso an ủi động viên anh abcdxyz. Rằng thì là mà trích dẫn lời của Leonard Da Vinci nọ kia để bao biện cho trường phái Cây Đời Đuôi To của mình.

Chưa nói đến khía cạnh nghệ thuật nhé, riêng về mặt thẩm mỹ, những bức tranh của anh đã cho thấy trình độ thẩm mỹ cực kỳ non nớt và kém cỏi của anh, màu sắc lộn xộn, bố cục lung tung, và vớ vẩn, nói chung, nhìn vào thì người thường cũng sẽ thấy tranh của anh xấu chứ chưa nói là người có chuyên môn.

Anh nói anh muốn đi trước tương lai, sáng tạo trường phái mới, mở đường cho hội hoạ Việt Nam và lôi Picasso và Van Gogh ra. Vậy xin hỏi anh, trong quá khứ anh đã làm đựơc những gì? Anh đã học vẽ bài bản chưa? Anh có biết chất lượng của những tranh tả thực của anh trước kia nó còn dưới cả trung bình không? Anh đã biết những gì về cái ông mà anh coi là thầy ấy? Anh đã bao h biết tại sao Picasso lại được coi là thiên tài và tự nhiên ông lại sáng tạo ra trường phái Lập thể không? Vậy xin nói với anh luôn, trước khi trăn trở sáng tạo ra trường phái lập thể ấy mà, Picasso từ bé đã được coi là 1 thiên tài hội hoạ và khi lớn ông nhanh chóng đạt được danh tiếng vang dội khắp nơi về tài năng của mình khi theo trường phái tả thực cổ điển với những bức tranh thật sự là “như thật” chứ không phải như tranh của anh Cường, và ông cũng đã phải trải qua việc học hội hoạ bài bản ở trường nghệ thuật rồi khi ra đời để hoạt động nghệ thuật, ông mới chán ghét việc đạt được danh tiếng quá dễ dàng như vậy mà tìm kiếm con đường riêng.

Và tôi tự hỏi, anh Cường cho là anh học từ Picasso, là Picasso hiện lên trong giấc mơ của anh để chỉ dạy, nhưng ko biết đã bao giờ Picasso dạy cho anh bản chất của trường phái lập thể hay chưa? Hay chính anh chưa từng hiểu, chưa từng biết lập thể là cái gì bao giờ?

Lại nói về Van Gogh, anh lại lôi cái luận điệu là phải khi Van Gogh chết thì tranh mới được công nhận mới bán đựơc abc. Nhưng chắc anh chả bao giờ biết Van Gogh cũng đã từng phải đi học hội hoạ, phải có bài bản, rồi khi ra đời ông ta mới tìm ra con đường cho riêng mình, chưa kể là chính phong cách của Van Gogh lại là biến thể ảnh hưởng từ một phong cách, trường phái khác chứ không hoàn toàn là của ông. Anh có biết tại sao lại thế không?

Anh đã bao giờ tự đặt câu hỏi tại sao ở thế kỷ 19, những trường phái không còn hiện thực như Lập thể và Trừu tượng lại lên ngôi hay chưa? Anh có biết những điều đó xuất phát từ những hoạ sĩ đã đạt đến đỉnh cao, giới hạn tối cao của trường phái tả thực, và họ muốn sử dụng nghệ thuật của mình để miêu tả một khía cạnh khác của cuộc sống là khía cạnh tư tưởng, cảm xúc hay không? Lập thể mới chỉ là bước đi đầu tiên trước khi các hoạ sĩ lao vào trừu tượng, mà anh liệu đã chắc gì hiểu trừu tượng là gì đúng ko? Tranh của họ, trường phái của họ được đánh giá cao vì nhữgn giá trị suy tưởng và cảm xúc cả về phương pháp vẽ, phương pháp tư duy của người hoạ sĩ lẫn nhữgn tác động về cảm xúc và suy nghĩ tới người xem tranh, và còn đáp ứng cả về mặt thẩm mỹ.

Và bây giờ anh muốn qua mặt tất cả những người đó, những người đã từng ĐI HỌC và khổ luyện để đạt tới đỉnh cao của tả thực, để “sáng tạo” ra một trường phái mới, để qua mặt họ mà không hề suy nghĩ rằng những gì Lập Thể và Trừu tượng làm được đều có giá trị về tinh thần và tư tưởng, trong khi cái “Cây Đời Vĩ Đại” của anh nó chả khác gì tranh minh hoạ như một họa sĩ đã nói. Tất cả mọi thứ, mọi ý nghĩa, mọi suy tư đều phô hết ra bằng hình ảnh thô thiển, xấu, người xem nhìn vào chẳng cần đọc tên tranh cũng biết tên tranh là gì, nói về cái gì, suy nghĩ cái gì, người xem không phải động não, và chính vì thế cái mớ tranh của anh đọng lại nó cũng chỉ là TRANH mà thôi, không phải là NGHỆ THUẬT đâu anh.

Thử hỏi tại sao gần đây những loại nghệ thụât mới như nghệ thụât sắp đặt lại được tôn vinh đến vậy? Vì nó có nhiều giá trị suy tưởng, khiến người xem phải động não để suy ngẫm về nó. Tại sao đã từng có hoạ sĩ lại nói ước mơ của 1 hoạ sĩ là vẽ được giống như một đứa trẻ con? Vì họ muốn vẽ được ra cảm xúc và tư tưởng một cách vô tư giống như những đứa trẻ con vậy, vẽ như khi nó chưa nhận thức về thế giới xung quanh, chứ không phải là vẽ ra một đống đồ vật theo kiểu một đứa trẻ con cố mô tả lại thế giới quanh mình trong vô vọng như kiểu của anh đâu.

Tôi mới làm một bài lụân nghiên cứu về trường phái hội họa Pop art – một trường phái hội hoạ đại chúng mới phổ thông trong những thập niên gần đây mà đại diện của nó là Andy Warhol và Roy Lichtenstein, và thấy rằng dù đây cũng là một trường phái rất hay và nhiều điều phải suy nghĩ, nhưng vẫn bị giới chuyên môn đánh giá là loại nghệ thuật rẻ tiền, thấp kém, và hoạ sĩ Pop art thường bị nhiêu chỉ trích và coi thường vì tranh của họ thường khá đơn giản, nhưng cái nghệ thuật của họ chính là ở những phương pháp và nguyên liệu mà họ sử dụng để thể hiện ra tác phẩm của mình, và đó là lý do mà tranh của họ được gọi là “nghệ thuật” có ghi trong sách lịch sư nghệ thuật thế giới.

Anh bảo nghệ thuật của anh bị hắt hủi và chỉ đựơc công nhận trong tương lai, nhưng anh ơi, anh nên biết có những người đang khổ luyện hàng ngày để chứng minh với thế giới những nghệ thụât mới như truyện tranh hay pop art cũng có những giá trị của riêng nó, và họ đều tìm cách để học bài bản, để vẽ bài bản, rồi mới đi tìm con đường riêng trên cơ sở những bài bản mà họ đã học, chứ không phải họ tự nhiên vô học mà lại đòi đi tìm trường phái mới đâu anh. Và được coi là nghệ thụât nhưng lại là nghệ thuật thấp cấp thì còn đau đớn hơn cả ngưòi ko được công nhận là nghệ thuật đấy anh.

Trong bài báo có nói về chuỵên nực cười anh đi thi vẽ để vào trường Mỹ thuật, thế mà anh lại “vẽ những gì mình thích ko theo yêu cầu của trường thi”. Một ngưòi nghệ sĩ trước hết là một con người, mà một con người thì phải biết suy nghĩ, biết đúng sai và tự trọng chứ không phải chỉ vì mình thích thế mà coi thường người khác. Cứ cho là anh muốn vẽ những gì anh thích đi, nhưng xin thưa với anh, đây là một cuộc THI, mà THI để làm gì? Để người ta lựa chọn ra những người có tài để vào trường họ sẽ tiếp tục đào tạo phát triển theo hướng riêng của mỗi người. Và kể cả khi đã đựơc chọn vào học, họ cũng không phải thích gì vẽ nấy, mà trước tiên là họ học vẽ những gì họ chưa biết vẽ đã, rồi khi nào tốt nghiệp thành hoạ sĩ, họ tha hồ vẽ những gì họ thích.

Anh liên tục đưa tên các hoạ sĩ tên tuổi của lịch sử nghệ thuật thế giới ra, nhưng thậm chí anh còn không viết nổi tên họ cho đúng chính tả, nửa tây nửa ta, cũng đủ để thể hiện trình độ hiểu biết của anh nó rộng đến đâu rồi, vậy mà anh đòi làm học trò của Picasso với sáng tạo ra trường phái mới, nực cười.

Kết một câu. Có thể nếu anh cứ vẽ ra, cứ bán tranh âm thầm và khiêm tốn như những hoạ sĩ khác, một ngày nào đó tranh của anh sẽ đựơc công nhận, nếu anh chịu khó tìm tòi học hỏi mở rộng kiến thức cả về xã hội lẫn hội hoạ. Những đằng này anh bán tranh trên mạng với cái giá mấy chục tỉ đồng rồi bắn loa phóng thanh rằng anh sẽ mở đường cho hội hoạ Việt Nam, rằng anh sáng tạo trường phái mới abc nọ kia, chính những thứ đó đã khiến dư luận giơ nắm đấm và tụt quần vào mặt anh như bây giờ. Vì những người nghệ sĩ chân chính, những người đã bao năm khổ luyện và học hành mới thành tài không thể nào chấp nhận nổi một thằng vô học nhưng tự cao tự đại tự nổ tung trời như vậy mà đòi đi trước thời đại được.

Vậy thôi.

(Edit: Ngay sau các comment của các bạn Lethinh, neoemuy và huhui thì trang web của anh Cường đã bị sửa và bài Nhật ký Đời tôi của anh cũng đã không cánh mà bay theo, rất tiếc mình ko kịp chụp lại màn hình khi web anh Cường còn bài viết đó, nhưng đã kịp chụp lại IP của 3 người nói trên trong phần Dashboard của WordPress và đã kịp gửi 1 bài về email của xaluan.com
)

Advertisements

45 thoughts on “Cây đời đuôi to

  1. Hahaha, em xem thêm tranh của Hữu Ước nữa mà bình luận cho nó xôm tụ :)), sao mỗi lần coi tranh của bác này và cả bác Hữu Ước mình hông nhịn được cười :)) =))

    1. Hữu Ước còn tử tế chán anh ạ, ít ra tranh của ông ý cũng lấy để làm từ thịên, mà cũng có giá trị nghệ thuật bình thường. Đằng này anh này tự đặt giá cho tranh mình toàn tiền chục tỉ, xong còn kêu là làm thay đổi nền hội hoạ thế giới abc.

  2. Vụ này đã coi từ lâu những chả buồn lên tiếng, VN bây giờ có quá nhiều attention whore mà.
    Có khi tớ cũng phải đăng ký cái domain rworks.tk miễn phí rồi rao bán 18 tỷ mới được =))
    Đọc ý kiến người trong nghề đúng là khác hẳn ha 🙂 tiếp tục nhá 😀

    1. Hè, ban đầu cũng ko định viết gì, nhưng nhảy vào web thằng này đọc cái nhật ký đời tôi toàn trích dẫn hoạ sĩ lỗi lạc nên ngứa nghề ngồi chém :D. Thanks man

  3. người viết bài này hình như quá nặng hận thù thì phải ta. nói gì thì nói. anh Cường cũng tự lăng xê mình để đưa tên tuổi của mình. cũng như một người kinh doanh, nhà sản xuất, ca sỹ đó, muốn mọi người biết đến thương hiệu của mình, thì họ không còn cách nào khác là PR cho mình vậy. người viết bài này thì có khác gì anh cường đang biểu diễn lý lẽ của mình đâu. nghệ thuật là vô tận, đâu phải ai cũng chủ quan nhận xét theo gu của mình được đâu. đến tôi nhiều năm là Việt kiều nhiều năm hoạt động mỹ thuật ở nước ngoài mà tôi đâu có thể vội đưa ra chủ quan nhận xét của mình cho các hoạ sĩ khác. vì tôi hiểu rằng nghệ thuật là muôn hình vạn dạng, nghệ thuật hiện đại lại càng bí ẩn và nổi loạn hơn, bạn không thể lấy cái khuôn vàng thước ngọc mà bạn học được ở trường mỹ thuật mà có thể nhận xét một ai đó tuỳ tiện được. bố cục, màu sắc, hình khối của nghệ thuật hiện đại khác với bố cục phối cảnh và màu sắc của truyền thống mà bạn đã chép tranh ở trường hay ở đâu đó ngoài chợ. Sau khi đọc bài của bạn ở Canada, tôi đã không thích sự kém cỏi của người viết bài, bạn đang tự hạ thấp đi con người của bạn, vì phần đông các hoạ sĩ của ta ít chịu thay đổi, mấy lần tôi về nước xem triển lãm, chẳng thấy hoạ sĩ nào có trường phái, ý tưởng mới lạ, toàn là vẽ lại của nước ngoài, tôi buồn hơn cả là vụ sinh viên trường đại học mỹ thuật lại chép tranh mang đi dự thi mỹ thuật toàn quốc, tuổi trẻ của các bạn sống như vậy có nên không, không cùng nhau đoàn kết, phấn đấu để đổi mới mình để phát triển hội hoạ nước nhà trên thế giới lại còn đua nhau đả kích, chỉ trích nhau, còn anh Cường thì cũng kiêu ngạo quá, không biết sau này thế nào, nhưng anh ấy đáng là tấm gương cho chúng ta học hỏi về sự tiên phong, dám đổi mới và đứng mũi chịu sào của dư luận, các bạn có được như thế không hay các bạn chỉ giỏi công kích và chỉ trich lẫn nhau mà bản thân mình lại không bằng anh ta. chúng ta đừng vì thiên tư thù ghét mà tự hạ thấp con người mình. hãy sống thoáng lên và nghĩ rộng lên một chút. đừng để các bạn quốc tế nhìn thấy nội bộ chúng ta mâu thuẫn, mà hãy cho họ thấy sức mạnh và tài năng của chúng ta.
    hijjthinh258

    1. Chết cười anh, nếu anh là Việt Kiều đi nước ngoài học mà lại bảo là anh Cường “tiên phong” thì giờ em cũng hiểu là kiểu dạy nghệ thuật ở nước ngoài nó thế nào rồi. Xin lỗi anh, em chả quen biết gì anh Cường cũng chẳng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật cao siêu của các anh để dám nói là em hận thù hay thù oán gì, thế nên cái luận điểm thù oán của anh nói nó ko có cơ sở và chụp mũ linh tinh.

      Thứ 2, mời anh đọc lại cho kỹ bài của em, xem bài này của em luận về cái gì, phê phán cái gì của anh Cường. Nhấn mạnh lại nhé, em chả quen biết gì anh Cường, nên ko dám đánh giá con người anh ta nó thế quái nào, và em chỉ dám bình luận nhận xét hết sức khách quan thông qua bài báo và bài viết nhật ký dở hơi của anh Cường, phân tích những gì anh Cường nói và những sự kiện do bài báo tổng hợp mà thôi, chứ em được cái khỉ đột gì khi biểu diễn lý lẽ của mình? Nổi tiếng à? Anh cứ xem pageview blog này của em xem sau 3 tháng lập ra nó được bao nhiêu?

      Thứ 3, bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của em, chả liên quan gì đến các hoạ sĩ khác, và em cũng ko quan tâm đến cái của nợ gọi là “nền hội hoạ Việt Nam”. Mà em là ai? Anh biết gì về em? Em hoạt động trong lĩnh vực nào, học ngành nào, trường nào, anh có biết ko? Rõ là không biết rồi, biết thì anh đã chả phán mấy câu như kiểu “chép tranh ngoài chợ” như ở trên đâu đúng ko? Mà đã là bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của một người chả liên quan đến cái “nền hội hoạ Việt Nam” thì nó có sai có đúng ảnh hưởng gì đến người viết? Và thật may là em chả bao giờ có thời gian đi đến những cái gọi là “triển lãm” trừ phi đấy là triển lãm của người quen người thân hoặc người mà mình biết là có phong cách đáng chú ý. Còn nữa nhé, anh biết em là ai, là người như thế nào, sống như thế nào mà dám phán là em không bao giờ đứng mũi chịu sào của dư luận?

      Thứ 4, đúng, nghệ thụât là muôn hình vạn trạng, không có giới hạn, abcxyz, đấy là lý do trừu tượng và lập thể ra đời, và rồi các hoạ sĩ đại tài cả trong nước ta lẫn đi học nước ngoài đều bám vào cái luận điệu đấy để rồi ngồi vẽ vớ vẽ vẩn xong tự gọi đấy là “nghệ thuật”, xin lỗi, vậy bất cứ ai dù có học hay vô học cũng thành nghệ sĩ được hết, chả cần phải khổ luyện và học hỏi làm gì cho mất thời gian, và cái luận điệu này còn được những loại hoạ sĩ học hành không đến nơi đến chốn, vẽ vớ vẽ vẩn lôi ra để biện hộ cho cái chất lượng tệ hại trong tranh của mình. Không biết anh đi học ở nước ngoài có nghe về vụ một bức tranh bôi màu vô ý thức của 1 em bé 3 tuổi được đánh giá là một tác phẩm vô tiền khoáng hậu bởi chính những nghệ sĩ và nhà phê bình có tiếng trên thế giới chưa? Chỉ vì họ không biết đấy là tranh của một em bé 3 tuổi mà họ đã tâng bốc nó lên mây xanh đấy, và rồi khi sự thật lộ ra thì không biết nó như thế nào nhỉ? Mỉa mai cho cả giới nghệ sĩ hay là thế giới có thêm 1 thần đồng?

      Xin lỗi anh em nói thế này chứ anh bảo anh đi học ở nước ngoài, lôi cái mác nước ngoài ra rồi về đây tranh luận theo cái kiểu không cần biết người ta viết gì viết như thế nào mà đã bình luận rồi thì có lẽ cũng nên xem lại trình độ giáo dục của các anh “nước ngoài cao siêu” mất, chưa kể đến cái đoạn “tiên phong” về anh Cường mà anh nói thì buồn cười quá, phì cả cười ra về trình độ hiểu biết xã hội của ông anh – một người “đi học ở nước ngoài về Mỹ thuật nhiều năm”. Chưa kể là cả cái câu biện hộ cho trò PR, xin hỏi anh là ở trường Mỹ thuật nước ngoài mà anh đang học họ dạy anh nghệ thuật chân chính là phải PR như vậy à? Nghệ thuật chân chính là phải gào thét và nổ tung trời, kiêu ngạo vô lối và coi thường người khác à? Nghệ thuật chân chính là khi bị dư luận búa rìu thì lấy các hoạ sĩ lỗi lạc nhất lịch sử Mỹ thuật ra để nguỵ bịên vớ vẩn trong khi chính mình cũng chả biết họ vẽ gì và vẽ theo trường phái nào, thậm chí đến cái tên của họ cũng viết sai? Nghệ thuật của anh là không cần phải có tri thức à? Xin lỗi, I don’t buy it.

      Buồn cười ở chỗ, anh tự nhận là anh đã đi học ở nước ngoài nhiều năm, khổ luyện bao lâu như thế rồi mà anh lại bảo 1 thằng không đi học bao giờ, ngồi nhà vẽ tranh rồi tung giá tự sướng mấy chục triệu trên mạng, một thằng ko đủ trình độ thi đỗ nổi vào 1 trường ĐH mỹ thuật ở VN, một thằng viết sai tên các hoạ sĩ nổi tiếng và bôi nhọ họ bằng cách lôi họ ra để bao biện cho cái trò PR rẻ tiền của mình, là “tiên phong, dám đổi mới”? Ai đang tự hạ thấp mình đây anh?

    2. Nhân tiện, vì anh đã làm cái trò giả làm 3 người để comment thế này nên em xin mạn phép gửi các comment của anh cho các báo chí trong nước 🙂

      1. Mình đang làm về PR, kiểu PR này thì … =)) vô đối quá =)) ngta khiêm tốn còn chưa ăn ai, đây lại lên mặt thế này những người có tự trọng chả ai thèm hợp tác

  4. tui được nghe về cái lão Cường này rùi mà. người viết bài CÂY ĐỜI ĐUÔI TO này chắc chắn là student của trường mỹ thuật đây mà, lại còn tự nhận mình là nhiều năm nghiên cứu phê bình nghệ thuật của thế giới, đi chép tranh thì giỏi không ai bằng, tui biết bạn này mà, tức cười was đi, lại còn tức cười cả cái lão Cường nữa chứ. hôm nay sao lại gặp nhiều thằng dở hơi trên mạng thế không biết.ljji

    1. Hê, lại thêm cả 1 bác này nữa, nếu ko biết gì về người ta thì đừng phán mấy câu đoán mò vớ vẩn thế nhé, cậu biết tớ à? Biết tớ học trường Mỹ thuật á? Siêu thế? Hoá ra mình học trường Mỹ thuật :)). Hê, tranh chép của tôi ở đâu, trích ra đây, đoạn nào tôi nói “nhiều năm nghiên cứu phê bình nghệ thuật của thế giới” trích ra đây, chứ chém gió vô đầu óc thế này thì dễ lắm.

  5. hay quá ta 😀 tui ở trung gian đó nghen. có lẽ mình không bằng ông Cuong đây mà. tình hình này tôi về bán hàng cho mẹ lại còn có tiền tiêu.hee 😀 *^_^*

    1. Hay quá ta, giỏi, 3 email khác nhau, nhưng 1 IP, anh thông minh đấy, thật may là wordpress blog cho phép lưu IP người comment. Xin cám ơn anh Cường 🙂

      1. ngưng ngay hành động đả kích anh Cường, anh ko quan tâm dư luận đâu, đến việc người ta nhìn anh như một thằng ngu, thằng đần, thằng dở hơi, một thằng vô học to mồm , trình độ thua cả trẻ con, ăn cắp ăn trộm bốn phương nhét vào một bao tải với cái tên to tát và lố bịch là CĐVĐ,…anh ấy còn chẳng quan tâm, thậm chí là khi sự thật rất nghiệt ngã, thì anh ấy quan tâm làm gì cái WPRESS này, rằng thì là nó lưu IP , rằng thì là anh ấy đang làm mấy trò ngu học, nói những lời chả cần xem IP cũng biết là anh ấy đấy, anh ấy ko cần biết đâu ông chủ blog ạ :)…

        QUá vĩ đại, anh Cường, anh đã tuyên bố với cả thế giới, mà bỏ qua cả IP hay nhiều cái cực vớ vẩn khác, là ” I’m HERE!!I’M CƯỜNG VĐ(GREAT) ! “

  6. Trời !!!
    SAo lại có người như cái bạn Splendid này nhỉ? Bạn chả hiểu gì nghệ thuật cả.
    Tôi ủng hộ anh CƯờng hết mình, trường phái CÂY ĐỜI VÃ! Đ4! muôn năm!!!
    xem tranh của anh Cường phải nói là rất phê, anh giỏi VĐ y như trường phái CÂY ĐỜI VĐ của anh!!! Mấy ai hiểu dụng ý nghệ thuật của anh? Tên tranh là Smiles thì phải có răng có lợi , có cười…Vì tên trường phái là CÂY ĐỜI nên phải có CÁI CÂY, lúc nào cũng phải có CÁI CÂY, mấy ai có đủ can đảm vượt qua mọi giá trị ĐẠO ĐỨC và NGHỆ THUẬT để làm những gì anh đang làm? Các ông học cao quá, suốt ngày ẩn dụ, cứ thích sâu sa khó hiểu bỏ xừ, dân dốt nát ngu học thì hiểu sao nổi??

    Anh Cường đáng được khâm phục , anh đi tiên phong , xứng đáng đại diện cho lớp người ko có may mắn được ban cho cái brain to tát, phải công bình , kẻ ngu kẻ dốt cũng phải có trường phái của riêng mình, bravo anh Cường !!

    Tôi nói ông Splendid lại bảo tôi bênh anh Cường, tôi thấy người như ông, học Kiến trúc mà để người ta bảo mình học Mĩ Thuật với cả nhận là “biết bạn này” là ko được rồi, ông đẳng cấp gì đòi ngang hàng anh Cường, HẢ?!?, chỗ của anh ấy, ông có tuột cả đời cũng đừng hòng đến được, ông hiểu chưa?

    Hà, em xin lỗi a Cường, em quá xúc động khi có người nói xấu anh, họ toàn mấy đứa có học hành, người như anh ai lại đi cãi nhau với loại có học, mất mặt lắm anh ạ !!

  7. Bạn Việt kiều thân mến, tôi không là 1 họa sĩ thực thụ, nhưng thật buồn vì cách nghĩ của bạn, bọn tôi học nhiều năm, vẫn thấy chưa đủ, sự học vô cùng. Nhưng khi bạn vẽ, những cái được dạy, không phải quấn lấy bạn, đòi bạn phải thế này, thế kia, không!
    Với 1 vài bức vẽ bằng bột mầu không cồn, tôi không biết Cường có gì? Tham gia vào mỹ thuật thế giới sao? Khác gì em bé mẫu giáo, bảo sẽ làm thủ tướng, nước nhà đang thối nát, sẽ ra tay cải tổ, ôi em bé, đừng để trẻ em ngông cuồng và hỗn láo vậy chứ, hãy rèn nó, cho nó cái nhìn thơ ngây và đúng đắn. Có thể cần 1 người lãnh đạo, nhưng em bé, hãy lớn, hãy hiểu đời, hãy có học vấn, có kiến thức, biết vươn lên, có cơ may, có kinh nghiệm và được trọng vọng, em bé sẽ tiến được đến ước mơ, chứ em bé, bi bô ngồi chơi đồ hàng, ôi, em đừng láo!
    Có lẽ cường thấy ý nghĩa hòa bình, ý nghĩa thiên nhiên xanh, ý nghĩa gì gì cao siêu thật là đẹp. Với tôi, 1 mảng tường cổ, 1 nét lúa chín, 1 chiều nắng qua sân đình, 1 đôi tay lao động, 1 gánh hàng rong…..là đẹp, là đẹp nghệ thuật. Ôi, cái cây thô thiển giúp gì cho tôi, làm gì cho cái đẹp ấy, hay làm nó méo mó phản cảm và lố lăng. Dăm ba cái ẩn dụ hình ảnh nhạt thếch, iq 12 cũng hiểu là đào sâu khám phá nghệ thuật sao? Hình dáng bố cục mầu sắc nét như thiểu năng là tiên phong cho cái đẹp sao?
    Bạn có biết những sinh viên theo học nghệ thuật, cần mẫn đi khám phá thực tế, tìm tòi thể hiện, lắng nghe và được truyền thụ, say mê sáng tác chau dồi kỹ thuật, tinh tế thể hiện óc cảm quan và sự sáng tạo, họ ra sao không? Họ thật tuyệt đấy!

    1. “Với tôi, 1 mảng tường cổ, 1 nét lúa chín, 1 chiều nắng qua sân đình, 1 đôi tay lao động, 1 gánh hàng rong…..là đẹp, là đẹp nghệ thuật.”

      🙂
      Một câu nói rất chuẩn xác .:)
      Điều đáng nói là, dù đơn giản hay thực bác học, nghệ thuật phải bắt đầu từ một bàn tay, một khối óc thực sự, đó mới là điều khiến nghệ thuật có sức sống dài lâu.
      Nhưng!
      Với nhiều người, nghệ thuật có thể là một CÁI CÂY!
      Khốn nạn thế đấy, mang hiện thực cuộc sống trói buộc bằng vài nhành cây vớ vẩn, ghép vào một thông điệp, sau đó bôi nhọ những con người kiệt xuất trong lịch sử bằng cách nói những lời bố láo, như kiểu giấc mơ Picasso vậy.

  8. Các ông Splend, Huyết, Kite.

    Tôi lấy làm buồn vì cách cư xử của các ông. Các ông làm sao đã hiểu hết về con người anh Cường mà có thể lên tiếng phán xét anh?

    Các ông có biết thực ra tất cả những gì anh Cường thể hiện ra cho dư luận thấy thời gian qua thực ra là nhằm phục vụ cho “công trình nghiên cứu” về scandal và nghệ sĩ của anh ko?

    Các ông có biết anh Cường đã phải vứt bỏ danh dự, hy sinh vì khoa học tự đem thân mình ra làm chuột lang mà cụ thể là tự tạo scandal, lấy chính mình làm trung tâm cho “bài nghiên cứu” ko?

    Các ông tầm nhìn hẹn hẹp, có biết rằng cả báo giới lẫn…blog giới rộng lớn bao la đã bị anh Cường cho vào tròng, vô tình giúp anh hoàn thành “công trình nghiên cứu”? Lẽ ra các ông phải thấy tự hào “được” là một phần nhỏ bé trong công trình “đồ sộ” của anh mới phải.

    Đọc bài viết ở đây để hiểu thêm về anh Cường:

    http://74.125.153.132/search?q=cache:3cbog1Bv0toJ:www.art102.tk/+http://www.art102.tk/&cd=1&hl=vi&ct=clnk&gl=vn

    Nếu cache của Google đã update trang web mới của anh Cường thì đọc screenshot ở đây nhé.

    Một lần nữa tôi thấy xấu hổ vì có những người bạn như các ông =))

  9. Thôi ko đùa nữa các ông ạ. Tôi xem mấy cái ảnh về anh Cường và chỗ ăn ở của anh ấy thấy tội nghiệp quá. Ông này chắc mắc bệnh hoang tưởng, anh em mình chấp làm gì. Hạ nhục ông ấy quá rồi nhỡ ông ấy tự sát hay điên lên vác dao đi giết người thì ko hay ho gì đâu.

    1. Đọc lại bài đi nhé, tôi hạ nhục gì đâu, cả bài viết là phân tích hành động + lời nói của anh Cường, và kết luận là nhắn nhủ về lý do anh bị chửi để anh có đọc được thì biết đặng mà rút kinh nghiệm thôi, chả ai có ác ý gì với anh. Nhưng anh lại làm cái trò clone nick vào đây chém thế này thì…

      1. à ừ nhg mà xong rồi tôi với mấy comment khác còn viết kiểu đá đểu với lại châm biếm.

          1. Chết cười quá. Tóm lại là anh Cường nhà mình tuyệt với lừng lẫy rồi. Đọc Nhật kí đời tôi của anh ấy thấy cả 1 sự sâu sắc phi thường hiếm có. Đừng trêu anh Cường ảnh hưởng đến sự phát triển nhân loại- cả về mĩ thuật và văn chương-yeah. Lập FC NKC đi các bạn ơi!

  10. Đề nghị các bẹn thôi ngay việc vu khống anh Cường tự clone nick để comment nhá. Thời buổi bây giờ internet công cộng thiếu gì, wifi free thì đầy rẫy ra. Việc trùng IP thực ra chỉ là 1 sự trùng hợp ngẫu nhiên khi mấy người comment sau ngồi trúng cái máy mà anh ấy vừa ngồi thôi. Các bẹn thấy chưa, ngoài đời cũng có những người hiểu và thông cảm cho anh ấy, chứ ai như các bạn, ngồi một chỗ mà chém gió. Các bạn đã có cái scandal nào long trời lở đất bằng anh ấy chưa mà dám chê người ta kém?

  11. Chị nói thật, em đang làm trò vô bổ quá đấy. Làm cái việc cười vào ước mơ của người khác, dù người đó có khùng điên, hoang tưởng đến thế nào, thì cũng không phải là việc nên làm. Hơn nữa chị nghĩ, bản thân hành động của anh ta đã quá thảm hại và đáng thương rồi, mình không việc gì phải chứng minh này nọ làm gì nữa cả. Đối mặt với những người cứ một mực lên án và mỉa mai mình, bản năng của tất cả chúng ta đều phải là xù lông nhím mà thôi.

    Hãy cứ để yên cho người khác sống trong ước mơ của họ. Còn tương lai anh ta thế nào, tự khắc thời gian sẽ trả lời.

    1. Em đâu có cười vào ước mơ của người khác? Ai chả có ước mơ. Anh ta ko muốn bị lên án và mỉa mai, thế tại sao lại làm cái trò đồi bại là tự gửi mail cho vtc tự tâng bốc mình rồi phát ngôn những lời kiêu ngạo như thế? Lên án là lên án cái thái độ, ko fải lên án ước mơ của anh ta. Chưa kể đây là blog cá nhân của em, em có quyền đưa ra ý kiến cá nhân của mình về bất cứ sự việc nào, và em vẫn chưa hiểu làm thế quái nào anh ta tìm được rồi lại còn clone nick và giả vờ làm Việt Kiều như vậy sau khi đã post cái bài “Scandan (sai chính tả) và nghệ sĩ”. Thật ra nếu là người khác thì em chả dư hơi, nhưng cái này lquan đến chuyên môn của em và anh ta lại còn động chạm đến những hoạ sĩ lỗi lạc nhất lịch sử nhân loại nữa, nên ko thể ngồi yên được.

    2. nếu không đánh thức người ta dậy, cứ để họ chìm đắm trong hoang tưởng thì đấy là thấy bệnh mà không cứu đấy

    3. ôi chị nói thì thật dễ, nhưng bây h chị đang ngồi học, có thằng nhảy vào lớp chị, chửi thầy chị, chửi cả lớp chị, cả trường chị, chắc chị cũng để thời gian trả lời

    4. Để thời gian trả lời là câu chung chung của “người lớn”. Thời gian thì biết gì? Để chục năm nữa , khi một con người đã ko trở nên cứu vãn được thì hay hơn bây giờ chửi thẳng vào mặt cho họ tỉnh ra à? Nếu thời gian giỏi vậy, xã hội này đã đẹp hơn bây giờ nhiều, cái kiểu nói này thực chất cũng đáng lên án chẳng kém kiểu người chửi bới người khác.
      ” Thấy chết mà không cứu”-quả nhiên là cách hay!

  12. Tui cũng đồng tình với ông về chuyện tài cán của anh Cường. Nhưng có các luận điểm mà ông đưa ra để phân tích cho anh Cường thì không thuyết phục đâu. Nhất là cái ý “có học hành” đó. Tui nghĩ chuyện học hành bài bản là 1 yếu tố quan trọng giúp con người ta thành công nhưng vịn vào đó để nói anh ko có đi học đừng hòng nên người thì thiệt là máy móc đó.

    Any quay 😀

    Cũng nhờ ông mà tui mới biết thêm 1 sự kiện hay ho. Cảm ơn nhá.

    1. ờ quả là cái đó hơi máy móc. Nhưng căn bản là anh ta lôi các hoạ sĩ lỗi lạc ra để bôi nhọ như vậy thành ra … 😀

      Quên, thật ra cái lụân điểm đấy đưa ra là để nói về chuyện anh ta thi đại học ở VN còn ko đỗ nổi thì chứng tỏ anh ta cũng chả có tài năng gì để mà phát triển cao hơn.

  13. cãi nhau với bọn con lợn này thì thật là một trò vô nghĩa, Không nên cãi nhau với thằng viết bài này, bản thân hắn thì cũng đã ngu như con lợn rồi mà còn dám nói chuyện và bàn về nghệ thuật, có người nói không nên cãi nhau với lợn, vì mình sẽ dính bùn còn nó thì cười những nụ cười khoái chá ! Tao tuyên bố với thằng viết bài blog này, mày càng nói càng ngu thôi con ạh, Việt Nam mà còn có những thằng ngu bảo thủ như mày thì nền art của Việt Nam sẽ mãi mãi trì trệ thôi con ạh, may mắn là mày là bọn dân kiến trúc, nhưng tao sợ mày sau này sẽ làm hỏng những công trình nhà dân, mày mà là bọn mỹ thuật thì hỏng cả nền mỹ thuật đi mất, tao đoán sau này mày sẽ ăn cắp bản quyền nước ngoài như bao đứa cho mà xem, mày mà có tư duy đổi mới sáng tạo không ai có tao mới lạ đấy, đọc các bài viết của mày, tao đọc được những thằng trộm cắp bản quyền trong mày trong tương lai, mày có học cũng như một thằng vô học thôi con ạh, Nếu mày tài năng sáng tạo thì hẳn tư duy và cái nhìn của mày phải lớn, đằng này tao đọc được trong mày mớ đồ trộm cắp khuôn vàng thước ngọc bắt chước người đi trước, thật không biết hổ thẹn với tổ tiên cha ông. Mày càng viết càng nói – những cao nhân sẽ cười chế nhạo mất. Rồi sau này mày sẽ bị thế hệ sau lên án bởi những tầm nhìn bất tài, những trò vô nghĩa cho mà xem, nhục lắm con ạh, nhân danh người đồng hương Xứ Thanh với thằng Cường, Hôm nay tao bới cho mày một trận thật quá đã cho người Thanh hoá. Ha haaa

    1. Nếu thật sự các ông xứng đáng đựơc coi trọng, thì đã ko viết ra những lời kiểu không đầu óc và ko có cơ sở thế này :).

      Và những lời lẽ (không đầu óc) kiểu này của các ông là minh hoạ quá tuyệt vời cho những gì tôi nói ở trên, xin cảm ơn 🙂

      Lol, minh cũng có rất nhiều bạn bè là người Thanh Hoá, thật xấu hổ thay cho họ khi có những con người thế này

    2. lol, bác này còn có cả màn xem tướng bài viết, đọc bài viết trên blog đoán được hậu vận.
      Đừng khinh anh ý. Có khi qua mấy bài tự sướng của bác Cường anh ấy đọc được tương lai sáng lạn của một họa sĩ thiên tài ko biết chừng.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s